Nhà Phân Phối Máy Bơm Nước Ebara Chính Hãng Số #1 Tại Việt Nam

Địa chỉ: Tòa 32C Khu Đô Thị Nam An Khánh, An Khánh, Hoài Đức, Thành Phố Hà Nội

Điện thoại: 0915.88.0309 - 0985.86.33.44

Fax: +84 4 23000 699

E-Mail: phongkinhdoanh.hiccvina@gmail.com

Hiện tượng xâm thực máy bơm: nguyên nhân và cách xử lý

Đăng ngày 21 July 2020 trong Tin Tức bởi xuanhoa

Hiện tượng xâm thực thường xảy ra với dòng máy bơm thủy lực. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động của máy bơm cũng như độ bền và tuổi thọ. Vậy cụ thể hiện tượng xâm thực là gì? Nguyên nhân vì sao và cách xử lý sao cho hiệu quả nhất. Chúng ta cùng làm rõ những vấn đề đó trong bài viết sau của bơm ebara.

Hiện tượng xâm thực máy bơm: nguyên nhân và cách xử lý

Hiện tượng xâm thực thường xảy ra với dòng máy bơm thủy lực. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động của máy bơm cũng như độ bền và tuổi thọ. Vậy cụ thể hiện tượng xâm thực là gì? Nguyên nhân vì sao và cách xử lý sao cho hiệu quả nhất. Chúng ta cùng làm rõ những vấn đề đó trong bài viết sau của bơm ebara.

Xâm thực ăn mòn bề mặt máy bơm

Hiện tượng xâm thực của máy bơm là gì?

Xâm thực hay còn được gọi là khí thực, đây là hiện tượng mà máy bơm bị ăn mòn do khí bọt được tạo ra trong quá trình bơm nước hoạt động. Thông thường nếu máy bơm đang hoạt động mà chất lỏng được bơm thay đổi lớn về vận tốc sẽ tạo ra khí bọt. Và khí bọt này xâm nhập ăn mòn các động cơ trong máy.

Đồng thời khi mà áp suất ở vùng vào đó của dòng chảy bị giảm đến mức nhỏ hơn hoặc bằng áp suất hóa học thì chất lỏng ở vùng đó sẽ tăng nhiệt độ do đó sẽ sôi và tạo ra khí bọt. Những khí bọt này sẽ di chuyển với tốc độ cao va đập vào thủy lực cục bộ vào phớt bơm  nên dẫn đến tình trạng máy rung lắc và ồn.

Ở nơi có khí thực áp suất sẽ có hàng ngàn atmosphe và làm tổn thất thủy lực dòng chảy. Nặng hơn nếu bọt khí bị vỡ khi va chạm sẽ phá hủy bề mặt  tiếp xúc của máy bơm tác động xấu đến bề mặt bơm. Bề mặt thành máy sẽ bị rỗ và nặng hơn là thủng lỗ chỗ.

Nguyên nhân của hiện tượng xâm thực máy bơm

Thông thường hiện tượng này thường xảy ra với dòng máy bơm ly tâm, bơm hướng trục, bơm bánh răng, bơm cánh gạt… nhất là ở các vùng miền núi, Tây Nguyên. Nguyên nhân thường là do :

Nhiệt độ môi trường sử dụng máy bơm cao hơn khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tốc độ dòng chảy của chất lỏng qua máy bơm càng lớn thì nguy cơ xảy ra xâm thực càng cao.

Cột áp của máy bơm nước đẩy thấp khiến áp suất giảm và tạo ra các bọt khí.

Đường ống đầu vào (ống hút ) máy bơm càng lớn thì nguy cơ bị xâm thực sẽ càng cao.

Thiết kế cánh bơm cũng sẽ ảnh hưởng đến hiện tượng này. Bề mặt cánh gồ ghề không nhẵn thì khi qua sẽ tạo ra bọt khí nhiều hơn. Kiểu dáng của cánh bơm cũng sẽ góp phần ảnh hưởng ít nhiều.

Khi máy bơm đang làm việc là dòng chảy thay đổi hay dừng đột ngột sẽ dễ phát sinh bọt khí hơn.

Xâm thực ảnh hưởng đến độ bền máy bơm

Cách nhận biết và khắc phục

Để nhận biết hiện tượng xâm thực không quá khó. Thông thường máy bơm sẽ có các biểu hiện như  rung lắc mạnh khiến dòng nước bơm không ổn định. Máy bơm bị xâm thực sẽ gây tiếng ồn lớn gây khó chịu cho người dùng. Ngoài ra, khi máy bơm bị xâm thực thì điện năng cũng dễ tăng đột ngột trong khi đó lưu lượng nước cũng sẽ bị giảm đột ngột. Nếu máy bơm có các hiện tượng trên không kịp thời khắc phục sẽ xảy ra hư hỏng.

Để khắc phục vấn đề, trước tiên khi chọn máy bơm bạn hãy chọn những thương hiệu uy tín như bơm nước ebara. Nếu cần thiết hãy gia công lại cánh của máy bơm để nó trơn tru hơn. Ngoài ra, nên sử dụng máy bơm trong nhiệt độ thích hợp và nhớ lắp thêm rơ le nhiệt tránh tình trạng máy bơm quá nóng. Thêm nữa chúng ta cũng có thể tăng kích thước đường ống hút và giảm co, giảm chiều ống hút.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây về hiện tượng xâm thực sẽ giúp ích cho khách hàng trong việc sử dụng và bảo quản máy bơm nước hiệu quả hơn.

 

Copyright © 2016